โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2548 โดยคณาจารย์ผู้จบการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง ซึ่งมีหลักสูตรที่อยู่ในความดูแล คือ หลักสูตร วท.บ.เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเปิดสอน หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศครั้งแรกในปี พ.ศ.2548 ทั้งภาคปกติ และ ภาค กศ.พ.
ช่วงปลายปี พ.ศ.2548 ทีมผู้ก่อตั้งได้ปรับปรุงหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้นมาใหม่ โดยลดจำนวนหน่วยกิตจาก 143 หน่วยกิต เหลือเพียง 126 หน่วยกิต แต่มีเนื้อหาวิชาที่ทันสมัยขึ้น นอกจากนี้หลักสูตรปรับปรุงใหม่ยังแยกออกเป็น 4 สาขาย่อย ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในสาขาย่อยใด สาขาย่อยหนึ่งตามความสนใจ ได้แก่
1. เทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม
2. เทคโนโลยีซอฟต์แวร์
3. การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
บุคลากรในปัจจุบัน ประกอบด้วย อาจารย์ประจำ วุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 6 ท่าน กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก 4 ท่าน อาจารย์พิเศษที่มีความรู้เชี่ยวชาญ โดยตรงอีก จำนวน 20 ท่าน และเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการในปัจจุบันห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีจำนวนทั้งหมด 6 ห้อง ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่ทันสมัย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทั้งกับผู้เรียนและผู้สอนอย่างครบครันทุกห้องสามารถเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้น และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารได้โดยสะดวก
หลักสูตร
ปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สายวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์
โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
ปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สายวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์
โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
วุฒิ
ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
Bachelor of Science (Information Technology)
ชื่อย่อ : วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
B.S. (Information Technology)
ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
Bachelor of Science (Information Technology)
ชื่อย่อ : วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
B.S. (Information Technology)
- คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
มีความรัก ความศรัทธา ในวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีค่านิยมที่พึงประสงค์
มีคุณธรรมและจริยธรรม ตลอดจนมีจิตใจใฝ่สัมฤทธิ์ พัฒนาตนเองอยู่เสมอ
มีความรู้และเทคนิควิธีที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความคิดสร้างสรรค์
มีทักษะและมีวิจารณญาณในการแก้ปัญหา
มีสุขนิสัยที่ส่งเสริมคุณภาพทางกายและทางใจ ทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
มีจิตสำนึกในการพัฒนาสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย กระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
รักษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีของชาติ และมีความสำนึกในความเป็นคนไทย
- ความก้าวหน้าในอาชีพ
ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และเอก ในสถานศึกษาได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
สามารถเข้าทำงานได้ทั้งภาครัฐบาล ภาครัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ในด้านเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประกอบอาชีพอิสระในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือคอมพิวเตอร์
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับปริญญาตรี หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 143 หน่วยกิต โดยมีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา และแต่ละกลุ่มวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป 33 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 9 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน 100 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาเนื้อหา 78 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาการจัดการ 15 หน่วยกิต
2.3 กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 7 หน่วยกิต
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 10 หน่วยกิต
หลักสูตรโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับปริญญาตรี หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 143 หน่วยกิต โดยมีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา และแต่ละกลุ่มวิชา ดังนี้
1. หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป 33 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 9 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน 100 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาเนื้อหา 78 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาการจัดการ 15 หน่วยกิต
2.3 กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 7 หน่วยกิต
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 10 หน่วยกิต
จุดประสงค์เฉพาะ
1. เพื่อให้บัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกต่อการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ประกอบอาชีพ
2. เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสารสนเทศและระบบการจัดการสารสนเทศ
3. เพื่อให้บัณฑิตสามารถเลือกใช้และจัดระบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. เพื่อให้บัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกต่อการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ประกอบอาชีพ
2. เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสารสนเทศและระบบการจัดการสารสนเทศ
3. เพื่อให้บัณฑิตสามารถเลือกใช้และจัดระบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อให้บัณฑิตสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานต่าง ๆ ได้ เช่น ผู้สอน ผู้ให้บริการ
5. เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตนให้ดีขึ้น
6. เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตนให้ดีขึ้น
6. เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น